10 สถานที่ท่องเที่ยวในจีนที่ไม่ควรพลาด!

         โพสนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีน ที่คนไปเที่ยวที่นั่นไม่ควรพลาด เพราะถือเป็นสถานที่สำคัญมากของคนจีน เรามาดูกันว่า 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไป มีอะไรบ้าง
เริ่มจากสถานที่แรก

      1. พระราชวังต้องห้าม ( 紫禁城 )

          ตั้งอยู่ใจกลางของกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน และอยู่ทางตอนเหนือของจตุรัสเทียนอันเหมิน พระราชวังแห่งนี้ เป็นเขตหวงห้ามไม่ไห้ประชาชนเข้า แม้แต่ข้าราชการชั้นสูง ยังต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ จึงเรียกพระราชวังนี้ว่าพระราชวังต้องห้ามจักรพรรดิจะทรงประทับอยู่ในพระราชวังแห่งนี้ กั้นพระองค์จากโลกภายนอก โดยมีสนมกำนัล ขันที และข้าหลวงรับใช้ ซึ่งคนเหล่านี้ต้องอาศัยอยู่ในนครต้องห้ามตลอดชีวิต

      2. กำเแพงเมืองจีน长城 )



          กำแพงเมืองจีน บ้างก็เรียกว่า กำแพงหมื่นลี้ เพราะมีความยาวถึง 6,350 กิโลเมตร กำแพงเมืองจีนสร้างเมื่อกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ก่อนสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์จีน จุดประสงค์ก็เพื่อป้องกันการรุกรานจากชนเผ่าทางตอนเหนือ โดยมีการก่อสร้างเพิ่มเติมโดยฮ่องเต้องค์ต่อมาอีกหลายพระองค์ จนสำเร็จในที่สุด และนับเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลางด้วย

      3. สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ( 秦始皇兵马俑 )

          สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ สุสานของจอมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฉิน เป็นสุสานที่เต็มไปด้วยหุ่นดินเผาของทหารและม้านับหมื่น เล่ากันว่าจิ๋นซีฮ่องเต้มีพระบัญชาให้สร้างมหาสุสานเพื่อเป็นที่พักผ่อนชั่วนิรันดร์ โดยใช้ช่างฝีมือและคนงานกว่าเจ็ดแสนคนปั้นหุ่นทหารจากแบบที่เป็นคนจริง เมื่อปั้นเสร็จคนที่เป็นแบบจะถูกสังหารให้วิญญาณมาสถิตในหุ่นเพื่อพิทักษ์สุสาน ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครพบที่ฝังพระศพของจิ๋นซีฮ่องเต้ และที่นี่ก็กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ตะลึงกันทั่วโลก

      4. พระราชวังโปตาลา ( 布达拉宫 )

          พระราชวังโปตาลา ตั้งอยู่ที่กรุงลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต ประเทศจีน ปราสาทนี้ถูกสร้างในลักษณะของวังซ้อนวัง พระราชวังวงนอกเรียกว่า วังขาว เพราะทาสีขาว สร้างเสร็จ ปี ค.ศ. 1648 พระราชวังชั้นในเรียกว่าวังแดง ได้ชื่อตามผนังที่ทาสีแดง สร้างที่หลังวังขาวเกือบ 50 ปี ปัจจุบันพระราชวังโปตาลากลายเป็นพิพิธภัณฑ์และสถานสักการะ ภายในวังขาว มีสำนักงาน โรงเรียนศาสนา ส่วนวังแดงเป็นส่วนที่ยังใช้ประกอบพิธีกรรมอยู่ เป็นศูนย์รวมใจของโปตาลา

      5. พระราชวังฤดูร้อน ( 颐和园 )


          เป็นพระราชวังอยู่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพระราชวังหยวนหมิงหยวน ห่างจากพระราชวังต้องห้ามไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 8 กิโลเมตร 
          เริ่มก่อสร้างในสมัยราชวงศ์จิน (ค.ศ. 1115 - 1234) โดยจักรพรรดิ Hailingwang เมื่อย้ายเมืองหลวงมาอยู่ที่ปักกิ่ง และเป็นที่ประทับของจักรพรรดิราชวงศ์หยวน จนกระทั่งถึงรัชกาลของจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ทรงบูรณะและสร้างพระตำหนักแห่งใหม่บนเนินเขา ในปี ค.ศ. 1749

      6. ถ้ำหลงเหมิน ( 龙门石窟 )


          เป็นกลุ่มถ้ำบนหน้าผา ห่างออกไปทางใต้ 12 กิโลเมตรจากเมืองลั่วหยาง ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน อยู่ระหว่างภูเขาเซียงทางทิศตะวันออกกับภูเขาหลงเหมินทางทิศตะวันตก หันหน้าออกสู่ริมฝั่งแม่น้ำอี้ พื้นที่บริเวณกลุ่มถ้ำมีความยาวจากทิศเหนือจรดทิศใต้ประมาณ 1 กิโลเมตร จัดว่าเป็น 1 ใน 3 แหล่งปฏิมากรรมโบราณที่ประกอบด้วยถ้ำมั่วเกา ถ้ำหลงเหมิน และถ้ำยฺหวินกัง ที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีน

      7. จัตุรัสเทียนอันเหมิน ( 天安门 )

          อยู่ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน จัตุรัสเทียนอันเหมินมีความสำคัญในวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ และเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของประเทศจีน เพราะว่าจัตุรัสเทียนอันเหมิน คือที่ตั้งของเหตุการณ์สำคัญมากมายในประวัติศาสตร์จีน
          จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นจัตุรัสที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวตั้งแต่ทิศเหนือจรดทิศใต้ 880 เมตร ทิศตะวันออกจรดทิศตะวันตก 500 เมตร พื้นที่ทั้งสิ้น 440,000 ตารางเมตร สามารถจุประชากรได้ถึง 1,000,000 คน ปัจจุบันจัตุรัสเทียนอันเหมินนับเป็นจัตุรัสใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก
          จัตุรัสเทียนอันเหมินล้อมรอบด้วยสถาปัตยกรรมที่มีความสำคัญ ได้แก่ หอประตูเทียนอันเหมินที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือสุดของจัตุรัส, ธงแดงดาว 5 ดวงผืนใหญ่โบกสะบัดอยู่เหนือเสาธงกลางจัตุรัส,  อนุสาวรีย์วีรชนใจกลางจัตุรัส, มหาศาลาประชาคมด้านทิศตะวันตกของจัตุรัส ตลอดจนพิพิธภัณฑ์การปฏิวัติแห่งชาติและพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ชาติจีนทางฝั่งตะวันออก นอกจากนี้ทางด้านทิศใต้ยังมีหอรำลึกท่านประธานเหมาและหอประตูเจิ้งหยางเหมิน

      8. สวนจิ่งซาน ( 景山公园 )

          สวนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือฝั่งตรงข้ามของพระราชวังต้องห้าม สวนแห่งนี้มีจุดเด่นคือ เขาสูงจำนวน 5 ยอด ซึ่งภูเขาเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หากแต่ถูกสร้างขึ้นในสมัยของจักรพรรดิหย่งเล่อ แห่งราชวงศ์หมิง ดินที่ใช้ถมเป็นภูเขานี้ก็มาจากการขุดลอกคลองทั้ง 4 ด้านของพระราชวังต้องห้ามนั่นเอง
          สาเหตุที่สร้างเป็นจำนวน 5 ยอด ก็เพื่อให้เป็นตัวแทนของธาตุทั้งห้า คือ ทอง น้ำ ไม้ ไฟ ดิน ตามหลักฮวงจุ้ย บนยอดเขาแต่ละยอดก็จะมีการสร้างศาลาไว้ ส่วนด้านล่างของสวนจิ่งซานจะปกคลุมด้วยต้นไม้ใหญ่ร่มรื่นและมีขนาดกว้างขวาง มีทั้งโซนสวนดอกไม้ เขาวงกต สวนหินและแท่นจารึก ฯลฯ

      9. อุทยานเป๋ยไห่ ( 北海公园 )


          ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบเป๋ยไห่ ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของพระราชวังต้องห้าม หรือตรงข้ามสวนจิงซานนั่นเอง อุทยานแห่งนี้มีจุดเด่นที่สำคัญคือเจดีย์สีขาว ตั้งเด่นสง่าอยู่ด้านบนเนินเขาเกาะหยก
          เกาะนี้จะมีทางเข้า 2 ด้านคือ หากเดินเข้าจากประตูทิศตะวันออก (ฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าสวนจิงซาน) สามารถเดินข้ามสะพานหินข้ามไปยังเกาะได้เลย หรือหากเข้าจากประตูทิศใต้ ก็จะเจอสะพานหย่งอัน (Yong’an bridge) ที่เป็นสะพานหินอ่อนที่สวยงาม ข้ามทะเลสาบไปยังเกาะอีกที
          ยอดเจดีย์ขาวนั้น ตั้งอยู่ในบริเวณวัดหย่งอัน (Yong’an Temple) ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีทางเข้าตรงกับสะพานหย่งอัน นักท่องเที่ยวสามารถสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนขึ้นไปได้ บริเวณนี้มีทางขึ้นค่อนข้างชัน และจะผ่านโถงประตูสำคัญของวัดถึง 2 แห่งก่อนค่อยถึงองค์เจดีย์ขาว ที่ตั้งขององค์เจดีย์จะอยู่ตรงศูนย์กลางของเกาะพอดี จากด้านบนสามารถมองเห็นทัศนียภาพกรุงปักกิ่งอย่างสุดลูกหูลูกตา

      10. หอไข่มุก ( 东方明珠塔 )
          ตั้งอยู่ในย่านผู่ตงหรือเขตเมืองใหม่ของนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ทางตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ซึ่งเต็มไปด้วยตึกระฟ้า
          หอไข่มุกตะวันออกเป็นหอส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์สูง 468 เมตร ลักษณะเป็นไข่มุก 11 ลูก และ เสา 3 เสา ด้านบนเป็นรูปไข่มุก 3 เม็ด 3 ขนาดเรียงกันในแนวตั้ง ที่นี่เป็นที่ทำการของสถานีโทรทัศน์ 9 แห่ง และสถานีวิทยุ 10 แห่ง ด้านใต้ตรงฐานของหอจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เมืองเซี่ยงไฮ้เมืองจำลองโลกอนาคต และเมืองวิทยาศาสตร์แฟนตาซี ช่องกลางของหอไข่มุกตะวันออกเป็นเสาปล่องกลวง ใช้แขวนลิฟท์ความเร็วสูง 6 ตัว ที่มีความเร็ว 7 เมตร/วินาที เพื่อขึ้นไปที่จุดชมวิว ส่วนในเวลากลางคืนนั้น หอกลมจะเปิดไฟที่สามารถเปลี่ยนสีไปได้เรื่อยๆ บนไข่มุกเม็ดที่สองจะสามารถมองลงมาข้างล่างได้เนื่องจากทำพื่นเป็นกระจก

ที่มา :
https://travel.mthai.com/world-travel/6372.html
https://travel.kapook.com/view83581.html
https://travel.kapook.com/view133805.html
https://amazingthaisea.com/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99/
http://travel.trueid.net/detail/41790











ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิวัฒนาการของอักษรจีน

อาหาร 10 เมนูของประเทศจีน